NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU BA SON XƯA VÀ NAY
Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016
NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU BA SON XƯA VÀ NAY
mục đích Thu Cúc xưởng cơ khí Ba Son không chỉ đế tu sửa tàu mà còn là nơi đóng tàu biển.
Từ những ngày cổ xưa , Ba Son là vùng bùn lầy nước đọng , các vua chúa đã dùng là nơi trú đậu , tu sửa tàu chiến và thương thuyền… Sau khi chiếm được Sài Gòn – Gia Định , năm 1861 Pháp đã tạo ra các ụ đầu tiên tại thủy trại có từ thời Gia Long , tức là ở mảnh đất Ba Son bây chừ. Xét thấy nơi đây là một trong những căn cứ hậu cần quan yếu cho Hải quân Pháp ở Viễn Đông và thanh bình Dương , ngày 28-4-1863 , Pháp đã chính thức phê duyệt dự án xây dựng thủy xưởng Ba Son tại Sài Gòn trực thuộc Bộ Hải quân Pháp.
mở bán: vinhomes ba son giá tốt
Theo các tài liệu ghi lại , bến sửa tàu Ba Son được khởi công xây bằng xi măng cốt sắt từ năm 1858 , và bến tàu nổi được hạ thủy vào tháng giêng năm 1866. Năm 1884 chính phủ Pháp cho xây dựng thêm một ụ tàu lớn nữa để làm căn cứ tu sửa tàu cho các hạm đạo binh Pháp ở vùng Viễn Đông.
Có nhiều thuyết về nguồn gốc đặt tên Ba Son: Một thuyết ý là “Ba Son” do danh từ pháp “Mare aux poissons” gọi tắt lại. Trước kia , giữa chuye nhà máy Ba Son bây chừ có một con kênh đào tay , nhỏ , nhưng rất nhiều cá tôm. Thuở ấy người Pháp thích đi câu cá ở đây , về sau bị lấp đi nhưng danh vẫn còn. Thuyết khác lại đổ vấy đổ vá , hồi xưa đã có một anh thợ nguội tên “Son”. Anh này là người Xuân Thạnh trong gia đình. Anh vào làm sở này , rồi lấy đó đặt tên , nhưng thuyết này vô căn cứ. Thuyết Phú Lũng ý là “Ba Son” do danh từ của Pháp “Bassin de radoub” mà có. “Bassin” = Ba Son.
Cảng Ba Son nằm ngay góc đường Tôn Khánh Cường – Nguyễn Hữu Cảnh
Buổi đầu , người Pháp đã xuất ra trên bẩy triệu quan thời ấy lấp đất và xây các ụ tàu ở Ba Son này , để có xác xuất tu sửa các thứ tàu chiến , tàu buôn tại đây khỏi đem về tận Pháp quốc. Những năm cuối thế kỷ 19 xưởng tu sửa tàu Ba Son đã mở rộng thành một Công xưởng thủ công lớn. Đây là nơi làm ra , tu sửa mọi loại chiến thuyền , nơi đặt lò đúc các hạng súng lớn nhỏ bằng đồng hay bằng gang , tập trung hàng ngàn công nhân với nhiều ngành chuyên trị khác nhau.
tham khảo thêm: siêu đô thị ba son
Những năm 60 của thế kỷ 20 , xưởng Ba Son thường xuyên tiếp thụ tu sửa các loại tàu quân sự và thương nghiệp. Khoảng cuối thế kỷ XIX , đầu thế kỷ XX , Ba Son là một cơ sở quan trọng nhất của thuộc địa Nam Kỳ. Với trang bị có đầy đủ tất cả các bộ phận cấu thành cần thiết , đương đại , có xác xuất chế tạo những công trình hàng Khắc Niệm mô cũng như những hạng mục tu sửa kỹ năng tuyệt vời nhất. Ba Son có xác xuất chế tạo tất cả các bộ phận của tàu phóng lôi loại một với giá tiền thấp hơn và trong thời kì ngắn hơn , so với các xưởng chế tạo ở Pháp. Ngoài bể lớn nói trên , xưởng sửa tàu Ba Son còn có một bể khác với kính thước nhỏ hơn , dành cho các pháo hạm , các tàu phóng lôi và các tàu có tải trọng nhỏ.
Trong một bài viết đầu đề “L’Arsenal de Saigon , Eétablissement industriel” , tác giả M.S viết: “Người Pháp Tu Vũ xưởng cơ khí Ba Son không chỉ nhằm mục đích tu sửa các tàu tương hỗ , nhận tu sửa máy móc cho các nhà máy , cho nhà ga Sài Gòn mà còn có xác xuất chế tạo tàu bể , xưởng cũng có trường học nghề”.
Sau khi hiệp nghị Giơ ne vơ được ký kết , quân đội Pháp rút khỏi An Sơn. Ngày 12/9/1956 Pháp chuyển giao Ba Son lại cho hải quân chính quyền Sài Gòn. Dưới chế độ Sài Gòn cũ , Thủy xưởng Ba Son được đổi tên là Hải quân công xưởng , đặt trực thuộc Bộ quốc phòng. Sau tháng 4/1975 , Hải quân công xưởng được chính quyền cách mệnh tiếp quản và được đổi tên thành liên hợp xí nghiệp Ba Son , trực thuộc Bộ quốc phòng cho đến ngày nay.
liên hợp xí nghiệp Ba Son bây giờ là một xưởng tu sửa và đóng tàu lớn , chức vị tại số 2 đường Tôn Hưng Đạo , phường Cư Bông , Ứng Hòa , TP. Hồ Bình Thành. Đây là một di tích lịch sử mang nhiều tác phong. Là dấu tích cổ còn lại của một Công xưởng thủ công lớn , một ngành công nghiệp quan yếu sinh ra sớm nhất của Sài Gòn xưa. Là cái nôi của phong trào đấu tranh của các tầng lớp công nhân Sài Gòn.
mục đích Thu Cúc xưởng cơ khí Ba Son không chỉ đế tu sửa tàu mà còn là nơi đóng tàu biển.
Từ những ngày cổ xưa , Ba Son là vùng bùn lầy nước đọng , các vua chúa đã dùng là nơi trú đậu , tu sửa tàu chiến và thương thuyền… Sau khi chiếm được Sài Gòn – Gia Định , năm 1861 Pháp đã tạo ra các ụ đầu tiên tại thủy trại có từ thời Gia Long , tức là ở mảnh đất Ba Son bây chừ. Xét thấy nơi đây là một trong những căn cứ hậu cần quan yếu cho Hải quân Pháp ở Viễn Đông và thanh bình Dương , ngày 28-4-1863 , Pháp đã chính thức phê duyệt dự án xây dựng thủy xưởng Ba Son tại Sài Gòn trực thuộc Bộ Hải quân Pháp.
mở bán: vinhomes ba son giá tốt
Theo các tài liệu ghi lại , bến sửa tàu Ba Son được khởi công xây bằng xi măng cốt sắt từ năm 1858 , và bến tàu nổi được hạ thủy vào tháng giêng năm 1866. Năm 1884 chính phủ Pháp cho xây dựng thêm một ụ tàu lớn nữa để làm căn cứ tu sửa tàu cho các hạm đạo binh Pháp ở vùng Viễn Đông.
Có nhiều thuyết về nguồn gốc đặt tên Ba Son: Một thuyết ý là “Ba Son” do danh từ pháp “Mare aux poissons” gọi tắt lại. Trước kia , giữa chuye nhà máy Ba Son bây chừ có một con kênh đào tay , nhỏ , nhưng rất nhiều cá tôm. Thuở ấy người Pháp thích đi câu cá ở đây , về sau bị lấp đi nhưng danh vẫn còn. Thuyết khác lại đổ vấy đổ vá , hồi xưa đã có một anh thợ nguội tên “Son”. Anh này là người Xuân Thạnh trong gia đình. Anh vào làm sở này , rồi lấy đó đặt tên , nhưng thuyết này vô căn cứ. Thuyết Phú Lũng ý là “Ba Son” do danh từ của Pháp “Bassin de radoub” mà có. “Bassin” = Ba Son.
Cảng Ba Son nằm ngay góc đường Tôn Khánh Cường – Nguyễn Hữu Cảnh
Buổi đầu , người Pháp đã xuất ra trên bẩy triệu quan thời ấy lấp đất và xây các ụ tàu ở Ba Son này , để có xác xuất tu sửa các thứ tàu chiến , tàu buôn tại đây khỏi đem về tận Pháp quốc. Những năm cuối thế kỷ 19 xưởng tu sửa tàu Ba Son đã mở rộng thành một Công xưởng thủ công lớn. Đây là nơi làm ra , tu sửa mọi loại chiến thuyền , nơi đặt lò đúc các hạng súng lớn nhỏ bằng đồng hay bằng gang , tập trung hàng ngàn công nhân với nhiều ngành chuyên trị khác nhau.
tham khảo thêm: siêu đô thị ba son
Những năm 60 của thế kỷ 20 , xưởng Ba Son thường xuyên tiếp thụ tu sửa các loại tàu quân sự và thương nghiệp. Khoảng cuối thế kỷ XIX , đầu thế kỷ XX , Ba Son là một cơ sở quan trọng nhất của thuộc địa Nam Kỳ. Với trang bị có đầy đủ tất cả các bộ phận cấu thành cần thiết , đương đại , có xác xuất chế tạo những công trình hàng Khắc Niệm mô cũng như những hạng mục tu sửa kỹ năng tuyệt vời nhất. Ba Son có xác xuất chế tạo tất cả các bộ phận của tàu phóng lôi loại một với giá tiền thấp hơn và trong thời kì ngắn hơn , so với các xưởng chế tạo ở Pháp. Ngoài bể lớn nói trên , xưởng sửa tàu Ba Son còn có một bể khác với kính thước nhỏ hơn , dành cho các pháo hạm , các tàu phóng lôi và các tàu có tải trọng nhỏ.
Trong một bài viết đầu đề “L’Arsenal de Saigon , Eétablissement industriel” , tác giả M.S viết: “Người Pháp Tu Vũ xưởng cơ khí Ba Son không chỉ nhằm mục đích tu sửa các tàu tương hỗ , nhận tu sửa máy móc cho các nhà máy , cho nhà ga Sài Gòn mà còn có xác xuất chế tạo tàu bể , xưởng cũng có trường học nghề”.
Sau khi hiệp nghị Giơ ne vơ được ký kết , quân đội Pháp rút khỏi An Sơn. Ngày 12/9/1956 Pháp chuyển giao Ba Son lại cho hải quân chính quyền Sài Gòn. Dưới chế độ Sài Gòn cũ , Thủy xưởng Ba Son được đổi tên là Hải quân công xưởng , đặt trực thuộc Bộ quốc phòng. Sau tháng 4/1975 , Hải quân công xưởng được chính quyền cách mệnh tiếp quản và được đổi tên thành liên hợp xí nghiệp Ba Son , trực thuộc Bộ quốc phòng cho đến ngày nay.
liên hợp xí nghiệp Ba Son bây giờ là một xưởng tu sửa và đóng tàu lớn , chức vị tại số 2 đường Tôn Hưng Đạo , phường Cư Bông , Ứng Hòa , TP. Hồ Bình Thành. Đây là một di tích lịch sử mang nhiều tác phong. Là dấu tích cổ còn lại của một Công xưởng thủ công lớn , một ngành công nghiệp quan yếu sinh ra sớm nhất của Sài Gòn xưa. Là cái nôi của phong trào đấu tranh của các tầng lớp công nhân Sài Gòn.
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét